Học tiếng Việt miễn phí với người Sài Gòn.

Monday, June 18, 2018

Out of work - Thất nghiệp (Intermediate level)





Thất nghiệp
Out of work

1/ Ở Việt Nam, rất nhiều người thất nghiệp. Tuấn 23 tuổi và anh ấy đã tốt nghiệp ngành Việt Nam học, trường đại học An Giang vào một năm trước. Anh ấy sống ở Long Xuyên, một thành phố có số lượng người trẻ thất nghiệp cao. Cho đến hiện tại anh ấy vẫn chưa thể tìm được một công việc.

In Vietnam, a lof of people are out of work. Tuan is 23, and he graduated in Vietnamese Studies from An Giang university a year ago. He lives in Long Xuyen, a city of high youth unemployment. He hasn’t been able to find a job yet.


“Ba tôi thật chẳng hiểu gì cả. Ông bắt đầu làm việc ở một công ty dệt may khi ông 18 tuổi. Mọi thứ giờ đã khác, nhưng ông nghĩ rằng hiện tôi đã tốt nghiệp, tôi cần phải làm việc kiếm tiền và phụ giúp gia đình. Tôi ghét phải hỏi xin tiền ba má tôi. À, má tôi đôi khi cho tôi 500,000 đồng, nhưng bà không thể chịu được cảnh thấy tôi suốt ngày ở nhà. Tôi đã gần như từ bỏ ý định tìm kiếm việc làm. Mỗi ngày tôi mua một số tờ báo địa phương nhưng khi đọc lướt qua mục cơ hội việc làm, tôi cảm thấy rất mệt mỏi chán chường. Rất nhiều người trẻ đang tìm kiếm việc làm. Tôi từng rất quan tâm tới công việc hướng dẫn viên du lịch bởi vì tôi thích gặp gỡ mọi người, nhưng giờ đây tôi chấp nhận làm bất cứ việc gì. Nhiều người hỏi tôi sao không lên/đi Sài Gòn, nhưng tôi không muốn rời xa gia đình và bạn bè. Dù sao thì tôi cũng rất sợ sống một mình ở một thành phố lớn”

 “My dad just doesn’t understand. He started working in a textile company when he was 18. Things are different now, but he thinks that now I have graduated, I should start contributing some money to my family. I hate having to ask my Mom and Dad for money. Oh my Mom sometimes gives me 500,000Dong, but she can’t stand seeing me at home all day. I’ve almost given up looking for a job. I buy some local newspapers every day but I’m really tired of looking through the “Job opportunity” column. A lot of young people are looking for a job. I was interested in being a tour guide because I like meeting people, but now I’d take any job at all. Many people ask me why I don’t move to Saigon, but I don’t want to leave my family and friends. Anyway, I’m scared of living on my own in a big city.”

..............................................................................................................................


2/ Liên 50 tuổi. Cho đến tháng rồi, cô vẫn còn là một nữ nhân viên phục vụ ở một nhà hàng Việt. Cô đã làm việc ở đó từ sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học. Khi nhà hàng phải đóng cửa vì những khó khăn kinh tế, cô đã trở thành người thất nghiệp.

Lien is 50. Until last month, she worked as a waitress in a Vietnamese restaurant. She had worked there since she graduated from high school. When the restaurant had to close because of economic difficulties, she became redundant.

“Thiệt buồn cười… Tôi không cảm thấy mình già gì cả, nhưng thật không dễ để bắt đầu tìm việc trở lại ở tuổi của tôi. Tôi đã nhận được quá nhiều sự từ chối. Bây giờ tôi rất sợ nộp đơn xin việc. Tất cả những người phỏng vấn đều nhỏ tuổi/trẻ hơn tôi. Như bạn thấy đó, tôi rất muốn học thêm một kỹ năng mới nhưng không ai chịu chỉ dạy tôi cả. Tôi có thể hiểu được cách nghĩ của họ. Năm năm nữa tôi sẽ phải về hưu/nghỉ hưu. Và tất cả các nhà hàng chỉ muốn thuê những người trẻ tuổi. Chỉ là… tôi thấy chán với việc ngồi suốt ngày ở trong nhà. Tôi đã làm việc cực lực khoảng 30 năm và bây giờ tôi sợ không có gì để làm. Khi tôi còn làm ở nhà hàng Việt ABC, tôi ngán với việc làm cùng một công việc ngày này qua ngày khác, nhưng bây giờ tôi rất muốn được làm việc trở lại… bất cứ công việc gì. Không phải là chuyện tiền bạc. Chỉ là tôi cần cảm thấy… mình còn hữu dụng… thế thôi”.

“It’s funny really… I don’t feel old, but it isn’t easy to start looking for a job at my age. I’ve had so many refusals. Now I’m frightened of applying for a job. All the interviewers are younger than me. You see, I’m interested in learning a new skill but nobody wants to teach me. I can see their point of view. I’ll have to retire in five years. And all the restaurants just want to hire young people. It’s just… I’m tired of sitting around the house. I’ve worked hard for nearly 30 years and now I’m terrified of having nothing to do. When I was still with ABC Vietnamese restaurant,I was bored with doing same thing day after day, but now I’d really enjoy doing a job again… any job really. It’s not the money. I just need to feel… well… useful… that’s all”

...................................................................................

3/ Tôi đã thất nghiệp hai năm rưỡi. Đó là 30 tháng. 130 tuần. 910 ngày.
I’ve been unemployed for 2 1/2 years.  That’s 30 months. 130 weeks.  910 days.

Ở tuổi 57, tôi vẫn luôn tự hỏi liệu tôi có thể tìm thấy một công việc hay không. Với các nhà tuyển dụng, tôi đã quá già.
At age 57, I always wonder whether I will ever find a job. For employers, I’m too old.

Tôi không nghĩ là nhiều người có việc làm hiểu được những gì đang xảy ra với tôi, một người đàn ông lớn tuổi đã dành nhiều năm thời gian đi tìm việc  – bất kể công việc gì.
I don’t think many employed people understand what happens to me, an elderly man who has spent many years trying to find a job — any job.

Tôi sẽ làm và nói bất cứ cái gì để giả bộ rằng tôi vẫn ổn và mọi thứ thật ra không đến nỗi tồi tệ lắm. Tôi không muốn bạn biết rằng tôi đang sầu não và tổn thương đến mức nào! Tôi không muốn bạn biết là tôi nhớ công việc cũ đến mức ra sao.
I’ll do or say just about anything to pretend that I am fine and that it’s not as bad as it really is. I don’t want you to know how badly I’m hurting!  I don’t want you to know how much I miss my old job.

Sau hai năm rưỡi thất nghiệp, không còn gì là giống như trước nữa. Mỗi ngày là một ngày cố gắng để sinh tồn, cố gắng để tìm ra cách thanh toán các hóa đơn hiện có, và cố gắng để trở lại bình thường như trước kia.
After 2 1/2 years of unemployment, nothing is normal. Every day is a new day of trying to survive, trying to figure out how to pay existing bills, and how to become normal again.

Tôi muốn có một công việc
I want a job.

..........................................................................................................................................................

Paid lessons: http://vietnameseconversation.blogspot.com/search/label/Paid%20lessons?&max-results=7






No comments:

Post a Comment

Followers